Trang chủ / Blog / Tổng hợp những gia vị đặc trưng làm nên tên tuổi của ẩm thực Thái Lan

Tổng hợp những gia vị đặc trưng làm nên tên tuổi của ẩm thực Thái Lan


Ẩm thực xứ Chùa Vàng nổi tiếng với sự kết hợp hài hòa giữa nhiều nguyên liệu và gia vị, đem lại cho du khách những trải nghiệm khó quên. Hãy cùng Du lịch Việt Nam tìm hiểu những gia vị đặc trưng của Thái Lan – bí quyết làm nên tên tuổi cho các món Thái siêu ngon bạn nhé!
Thái Lan là đất nước có truyền thống sử dụng thảo mộc làm thuốc chữa bệnh và chế biến món ăn. Các món Thái đều chứa hàm lượng chất béo thấp và chế biến từ các nguyên liệu tươi, có thêm gia vị và thảo mộc có lợi cho sức khỏe. Chính vì thế, món ăn không chỉ ngon, đậm đà hương vị mà còn rất bổ dưỡng. Việc sử dụng gia vị cũng trở thành một nét đặc sắc trong văn hóa ẩm thực của Thái Lan. Nếu có cơ hội hãy du lịch Thái Lan một lần để thưởng thức hương vị độc đáo và ngon lành của các món ăn kiểu Thái bạn nhé!
Các loại gia vị đặc trưng của Thái Lan

Tổng hợp những gia vị đặc trưng của Thái Lan

Gia vị đặc trưng Thái Lan – Ớt

Từ xưa, người Thái đã tạo cho mình một phong cách ẩm thực độc đáo với vị cay đặc trưng. Họ cho rằng ăn cay sẽ toát mồ hôi nhanh và cũng chính vì như vậy cơ thể sẽ mát hơn. Đồng thời, ăn cay cũng mang lại cho mắt, mũi, miệng sự tinh nhanh, sắc sảo. Để tạo nên vị cay đặc trưng đó, người Thái phải thường xuyên sử dụng các loại ớt và bột ớt để tạo nên món ăn đượm nồng hương vị. Tuy nhiên, không giống như tưởng tượng của nhiều người về món ăn Thái, việc sử dụng gia vị trong chế biến món ăn của người dân nơi đây cũng có nhiều cách khác nhau, không phải món ăn nào cũng “cay xé lưỡi”.
Ớt là gia vị không thể thiếu trong các món ăn của Thái Lan

Cây ớt vốn không phải có xuất xứ từ Thái Lan mà được các thương nhân Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha mang đến từ Bắc Mỹ vào khoảng thế kỷ 16 - 17. Chính vì thói quen ăn cay mà ngày nay, tại Thái Lan có rất nhiều loại ớt được trồng khắp cả nước.

Gia vị đặc trưng Thái Lan – Chanh

Vị chua của chanh làm cho nhiều món Thái hấp dẫn hơn

Chanh đại diện cho vị chua cũng là loại gia vị được người Thái đặc biệt ưu ái. Vị chua của chanh phổ biến ở rất nhiều món ăn. Lá chanh cũng là loại gia vị có vai trò quan trọng trong các món Thái. Tinh dầu của nó có tác dụng ngăn ngừa ung thư và cân bằng lượng carotence trong cơ thể. Các thành phần trong chanh có tác dụng kích thích dạ dày tiết dịch để phân giải thức ăn, tăng nhu động ruột, giúp hấp thụ tiêu hóa tốt hơn.

Gia vị đặc trưng Thái Lan – Sả

Sả là một trong những gia vị làm nên hương vị đặc sắc cho món Tom Yum và nhiều món ăn khác
Sả cũng là một trong những gia vị đặc trưng của Thái Lan, đồng hành với hầu hết các món ăn kiểu Thái. Sả được cho cùng tinh dầu quýt để làm nên vị của món Tom Yum – món ăn được coi là “quốc hồn, quốc túy” của Thái Lan. Tinh dầu sả tốt cho bệnh đau dạ dày và chứng khó tiêu.

Gia vị đặc trưng Thái Lan – Gia vị thơm

Gia vị thơm làm nên món cà ri Thái vô cùng nổi tiếng và nhiều món ăn khác
Hương vị độc đáo mà ẩm thực Thái Lan có được là nhờ sự kết hợp hài hòa của các loại gia vị. Các bữa ăn của người Thái thường được cân bằng với 5 loại gia vị cơ bản. Gia vị thơm là loại gia vị không thể thiếu trong các món ăn Thái, đặc biệt là món cà ri nổi tiếng. Cây thì là, quế và bạch đậu khấu được nhập cư từ Ấn Độ được đem vào chế biến trong các món cà ri. Còn lá dứa ngoài việc tạo mùi thơm nhè nhẹ dành cho các món ăn thì còn có tác dụng thanh nhiệt, tốt cho làn da.